Arc Decor

Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở hết bao nhiêu?

Bất cứ công trình nhà ở nào khi xây dựng cũng đều cần sự chấp thuận của cơ quan chính quyền địa phương. Vậy lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở bao nhiêu? Thời gian xin có lâu không? Hãy cùng ARC DÉCOR tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Các loại lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở

Xin giấy phép xây dựng là thủ tục hành chính cần làm trước khi xây nhà và lệ phí đi kèm sẽ tùy vào từng trường hợp cụ thể như:

  • Lệ phí xin giấy phép xây dựng các công trình khác
  • Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ
  • Các trường hợp muốn gia hạn giấy phép xây dựng

Bên cạnh đó, lệ phí xin giấy phép xây dựng còn có thể cộng thêm các khoản khác như: kiểm tra, công thẩm định…

Xem thêm: 5 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thiết kế và thi công nội thất

Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở bao nhiêu?

Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở sẽ có sự khác nhau giữa mỗi loại công trình. Trong đó:

  • Nhà ở riêng lẻ của nhân dân: 50.000đ/giấy phép
  • Các công trình khác: 100.000đ/giấy phép
  • Gia hạn giấy phép xây dựng: 10.000đ/giấy phép
Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở-1
Mỗi công trình sẽ có lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở khác nhau

Lệ phí giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh. Vì thế mỗi tỉnh sẽ có mức thu phí khác nhau. Theo quy định mới nhất, lệ phí xin giấy phép xây dựng tại một số tỉnh thành phố như sau:

Tỉnh/Thành phố Lệ phí xin giấy phép
Hà Nội

+ Nhà ở riêng lẻ: 75.000đ

+ Các công trình khác: 150.000đ

+ Gia hạn giấy phép: 15.000đ

Quảng Ninh + Nhà ở riêng lẻ: 60.000đ

+ Công trình khác: 150.000đ

+ Gia hạn giấy phép: 12.000đ

+ Cấp lại: Không thu

TP. HCM + Nhà ở riêng lẻ: 75.000đ

+ Công trình khác: 150.000đ

+ Gia hạn, cấp lại, điều chỉnh: 15.000đ

Đà Nẵng + Nhà ở riêng lẻ: 50.000đ

+ Công trình khác: 100.000đ

+ Gia hạn, cấp lại, điều chỉnh: 10.000đ

Khánh Hòa + Nhà ở riêng lẻ: 75.000đ

+ Công trình khác: 150.000đ

+ Gia hạn: 15.000đ

Đồng Nai + Nhà ở riêng lẻ: 50.000đ

+ Công trình khác: 100.000đ

+ Gia hạn, cấp lại: 10.000đ

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở gồm những gì?

Khi đã biết lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở hết bao nhiêu, bạn cũng nên tìm hiểu xem thủ tục xin giấy phép bao gồm các bước nào. 

Trình tự thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng

  • Chủ đầu tư nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan cấp giấy phép.
  • Cơ quan cấp giấy phép tiếp nhận hồ sơ, sau đó tiến hành kiểm tra, ghi giấy biên nhận với trường hợp hồ sơ đạt chuẩn hoặc hướng dẫn hoàn thiện đối với hồ sơ không đáp ứng quy định.
  • Trong thời gian 10 ngày làm việc (kể từ ngày nhận hồ sơ), đơn vị thẩm định hồ sơ sẽ xem xét và kiểm tra thực địa (nếu cần).
  • Căn cứ vào tính chất, quy mô, địa điểm và loại công trình xây dựng có trong hồ sơ mà cơ quan cấp phép sẽ đối chiếu với các điều kiện được cấp giấy phép, gửi văn bản xin ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước về các lĩnh vực liên quan.
Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở-2
Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở

Có thể bạn quan tâm: Có nên thuê thiết kế nhà không?

Thời gian xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở

Đối với những trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới, trong đó bao gồm cả giấy phép xây dựng điều chỉnh, giấy phép xây dựng tạm, giấy phép di dời: Thời gian không quá 20 ngày làm việc đối với công trình, 15 ngày đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị và 10 ngày làm việc đối với nhà ở nông thôn, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Với trường hợp gia hạn hoặc cấp lại giấy phép xây dựng: Không vượt quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ hợp lệ.

Nhận kết quả và nộp lệ phí

Chủ đầu tư tới nơi tiếp nhận hồ sơ theo đúng thời gian ghi trong giấy biên nhận để lấy kết quả và nộp lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở theo đúng quy định. Chủ đầu tư sẽ nhận được giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế có con dấu của cơ quan cấp giấy phép hoặc văn bản trả lời.

Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở-3
Nên hoàn tất việc nộp lệ phí sau khi hồ sơ xin giấy phép đã được phê duyệt

Trường hợp nào được miễn xin giấy phép xây dựng?

+ Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư.

+ Công trình bí mật nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp và công trình nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên.

+ Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính.

+ Công trình xây dựng thuộc dự án khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền phê duyệt.

+ Công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được chấp thuận về hướng tuyến công trình bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

+ Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và có tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

+ Công trình cải tạo, sửa chữa, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường và an toàn công trình.

+ Công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng và ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được duyệt.

Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở-4
Không phải công trình nào cũng đều phải xin giấy phép xây dựng

Mức phạt khi không có giấy phép xây dựng là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, trường hợp phải có giấy phép nhưng không có giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt hành chính như sau:

  • Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc xây dựng công trình khác không thuộc trường hợp (2).
  • Phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị.

Ngoài việc bị phạt tiền thì tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải dừng thi công và có thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản để thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng, nếu quá thời hạn 60 ngày mà không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ.

Các dịch vụ Hot tại ARC DÉCOR:

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của ARC DÉCOR về lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở theo bộ luật hiện nay. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp bạn chủ động hơn trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cho công trình của mình.

Share

0937 468 788